Nước Pha Cà Phê Và Những Điều Bạn Cần Biết!

2778

Cà phê từ lâu đã là một thức uống quen thuộc của người dân Việt Nam. Bạn có thể dùng một ly buổi sáng, buổi trưa thậm chí là buổi tối. Cà phê nổi tiếng đến mức nó trở thành một từ để nói về việc bạn bè gặp nhau trò chuyện ở một quán nước nào đó. Với sự phát triển của các quán cà phê, chuỗi thương hiệu từ nhỏ đến lớn. Cà phê ở Việt Nam có rất nhiều loại với hương vị khác nhau. Cà phê “ngon” cũng khác nhau đối với mỗi người. Nhưng công thức chung sẽ là: Cà phê “ngon” + nước pha “tốt” = ly cà phê hoàn hảo. Cà phê ngon thì hẳn bạn đã có một cái tên cho riêng mình. Vậy nước pha “tốt” là như thế nào? Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Các loại nước pha cà phê

Nước máy

Đã bao giờ bạn ghé quán cà phê quen, gọi một ly đen đá và cảm thấy vị cà phê hôm nay “kì kì”, rất khác ngày thường? Bạn nghĩ chủ quán vừa đổi loại cà phê mới nhưng không, họ vẫn dùng một loại từ trước đến giờ. Nếu bạn gặp trường hợp này, rất có thể quán cà phê ưa thích của bạn đang sử dụng nước máy phục vụ khách hàng.

nuoc-pha-ca-phe-5
Nước máy được sử dụng nhiều vì tiện dụng, giá thành thấp.

Nước máy hay nước vòi là những loại nước đã được xử lý theo phương pháp công nghiệp tại các nhà máy nước và được cung cấp theo đường ống nước đến từng hộ gia đình. Nước máy có thể lấy từ  nhà máy nước hoặc lấy trực tiếp từ giếng.

Ở Việt Nam, nước máy tương đối sạch. Kèm them việc đun sôi để nguội trước khi uống. Nước máy được coi là an toàn trong việc chế biến thực phẩm bao gồm việc pha cà phê. Các thành phần vi khoáng trong nước máy khi đi qua bột cà phê sẽ kéo theo những thành phần bên trong, tạo nên hương vị cho tách cà phê của bạn.

Nhanh, rẻ, tiện lợi được xem như ba từ khóa của nước máy. Tuy nhiên, chất lượng, thành phần khoáng chất trong nước hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cung, nên việc kiểm soát sự đồng bộ rất khó. Điều đó đôi khi tạo nên cảm giác “kì kì” khi bạn uống ở quán quen.

Nước tinh khiết

nuoc-pha-ca-phe-4
Nước tinh khiết cũng được một số tiệm cà phê lựa chọn để phục vụ khách hàng.

Nước tinh khiết là nước đã được loại bỏ hết các tạp chất hữu cơ hay vô cơ, chỉ còn lại 2 thành phần hóa học là Oxy (O) và Hidro (H) với công thức phân tử là H2O. Đây là loại nước đã được xử lý kĩ, loại bỏ hầu hết các vi khuẩn, tạp chất ô nhiễm hóa học có hại cho con người. Chính vì thế nước tinh khiết là loại nước cực kì sạch để uống cũng như pha chế cà phê. Nước tinh khiết có thể mua từ các hãng uy tín như Petal, Aquafina… hoặc lọc bằng các hệ thống lọc cao cấp.

Vì đã loại bỏ hầu hết các chất khoáng có trong nước, đặc biệt là Magie và Calci, nước tinh khiết khi pha có thể cho ra ly cà phê thiếu mùi vị, đôi khi bị chát.

>>> Các thương hiệu nước tinh khiết uy tín.

Nước khoáng

Nước khoáng là nước được lấy từ các suối khoáng thiên nhiên hoặc các mạch nước ngầm, không được xử lý hoặc xử lý rất ít để giữ nguyên đặc tính riêng của nước. Nước khoáng có thể được lấy từ giếng khoan, hoặc được cung cấp từ các hãng nước như Vĩnh Hảo, Lavie.

nuoc-pha-ca-phe-6
Nước khoáng chứa các thành phần hòa tan giúp ly cà phê ngon hơn.

Nước khoáng chứa hàm lượng TDS (tổng chất rắn hòa tan trong nước) dao động từ 300-360mg/ L. Với thành phần gồm các loại vi khoáng như Magie, Calci, Kali, Natri v.v…những chất này thấm qua thành cellulose của bột cà phê và quay lại với các hợp chất mang lại hương vị đặc trưng của môt tách cà phê. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng khi TDS quá cao, nước sẽ khó hòa tan các hợp chất trong cà phê, gây hiện tượng nhạt nhẽo, thiếu hương vị.

>>> Các thương hiệu nước khoáng chất lượng.

“Tôi nên dùng loại nước nào?”

Đến đây chắc các bạn đang tự hỏi, vậy đâu là lựa chọn tốt cho pha chế cà phê?

Dựa vào phân tích phía trên, tôi sẽ đưa ra một vài gợi ý cho bạn tùy theo nhu cầu.

Đối với các quán cà phê vỉa hè, các quán nhỏ. Với lượng khách hàng chủ yếu đến vì không gian, gặp gỡ bạn bè. Bạn có thể sử dụng nước máy, hoặc đặt mua nước tinh khiết, nước khoáng để đảm bảo cà phê của mình “trăm ly như một”.

nuoc-pha-ca-phe-1
Cà phê vỉa hè là một nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam

Với các quán quy mô tầm trung, khi lượng khách hàng tăng cao và số khách hàng thân thuộc ngày càng nhiều. Nước khoáng, nước tinh khiết là lựa chọn tối ưu để đảm bảo độ đồng đều hương vị trong tách cà phê của bạn nhằm giữ chân khách hàng cũ bên cạnh việc tìm kiếm khách mới.

nuoc-pha-ca-phe-3
Cà phê thủ công yêu cần tiêu chuẩn về nước “cầu kỳ” hơn.

Cà phê specialty (cà phê đặc sản). Nước dùng trong pha chế cà phê specialty phải đảm bảo những tiêu chuẩn riêng theo SCA (Hiệp hội cà phê đặc sản) với nhiều công đoạn kiểm tra và điều chỉnh. Tuy nhiên, nếu bạn mới bước chân vào lĩnh vực này, hoặc đơn giản là một người đam mê cà phê muốn tự pha tại nhà. Nước khoáng sẽ là lựa chọn thích hợp. Việc bạn cần làm là thử nhiều thương hiệu khác nhau để tìm ra được sản phẩm phù hợp nhất với khẩu vị của mình.

Lời kết

Cà phê từ lâu đã là một thức uống quen thuộc của người dân Việt Nam. Một tách cà phê ngon hay dở phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và cảm nhận riêng của mỗi người. Qua bài viết ngắn trên đây, hy vọng bạn có thể tìm ra được một loại nước giúp bạn pha được ly cà phê đáp ứng được sở thích, nhu cầu của mình.